Đi tìm lý do Bitcoin và thị trường tiền mã hóa “toang”

Tại sao giá Bitcoin và toàn thị trường đều giảm mạnh? Lý do gì dẫn đến cú hiệu chỉnh lần này? Hãy cùng Coin68 tìm hiểu những lý do khả dĩ trong bài viết dưới đây nhé!

Thị trường “toang” toàn tập

Sáng ngày 23/04, thị trường tiền mã hóa bắt đầu giảm sâu. Hàng loạt các đồng tiền lớn đều có mức giảm lên đến hai chữ số. BTC giảm từ 56.000 USD về 48.000 USD. Ethereum sau khi đạt đỉnh mới đã nhanh chóng giảm về 2.100 USD.

Sau khi XRP lập đỉnh khi thị trường hưng phấn, giá đồng coin này cũng nhanh chóng giảm về chỉ còn 0,95 USD. Còn Binance Coin (BNB) đạt 37% vốn hóa Ethereum (ETH) – ngôi vương ETH đang “lung lay” cũng đã giảm về chỉ còn 459 USD.

Đợt điều chỉnh này của thị trường đến khá bất ngờ. Dù đã được nhiều nhà phân tích cảnh báo rằng trong thị trường giá tăng sẽ có rất nhiều lần hiệu chỉnh mạnh. Tuy vậy, cú giảm sâu của thị trường lần này làm cả cộng đồng điêu đứng.

Cụm từ “toang” xuất hiện khắp các mặt trận.

2304-coin68-bitcoin-toang-2
Thị trường “toang” toàn tập

Một số lý do giải thích tại sao giá Bitcoin giảm

Có nhiều lý do khả dĩ giải thích cho cú dump lần này.

FUD Binance niêm yết token cổ phiếu

Một trong số đó là FUD Binance có nguy cơ gặp phải rắc rối pháp lý sau khi niêm yết “token cổ phiếu”. Tuy nhiên, tin tức này hoàn toàn là FUD và không có quá nhiều tác động lên thị trường. Thành thật mà nói FTX cũng đã niêm yết vô cùng nhiều token cổ phiếu trước cả Binance rồi.

Ngoài FUD này, còn có một số FUD từ tuần trước vẫn còn được đề cập đến. Đó là việc Thổ Nhĩ Kỳ cấm thanh toán tiền mã hóa và sự cố mất điện lớn ở trại đào Tân Cương làm hashrate giảm mạnh.

Đánh giá: Chỉ là FUD

Các lệnh margin/futures bị thanh lý

Lý do thứ hai đến từ nội tại thị trường. Như đã giải thích trong bài viết Đây có phải là lý do của cú “sập hầm” Bitcoin hôm qua?, việc trader sử dụng mức đòn bẩy quá cao sẽ như “quả cầu tuyết lăn”, làm giá BTC đã giảm lại còn giảm sâu hơn nữa.

Nói ngắn gọn, với tổng giá trị cực khủng của các lệnh bị thanh lý, số BTC bị sàn dump ra thị trường sẽ đẩy giá giảm tiếp, dẫn đến thị trường bao trùm nỗi sợ hãi tột độ.

Như một vòng tuần hoàn, giá BTC tiếp tục giảm -> lại thêm nhiều tài khoản giảm xuống dưới mức ký quỹ yêu cầu -> và lại bị thanh lý -> BTC lại giảm.

Cách giải thích này khá hợp lý. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những nguyên nhân đẩy giá “sụp” quá nhanh trong thời gian ngắn, chứ không phải lý do khởi đầu.

Đánh giá: Không phải là nguyên nhân bắt đầu

Đáo hạn quyền chọn Bitcoin

Cùng với các lệnh margin/futures, các sản phẩm tài chính phái sinh tạo ra mức đòn bẩy rất lớn trên thị trường. Những lần đáo hạn hợp đồng tương lai Bitcoin, hay gap CME futures đều có tác động mạnh lên giá Bitcoin và thị trường tiền mã hóa nói chung.

Và lần này cũng không ngoại lệ.

Như bài viết Bitcoin liệu đủ sức vực dậy sau những áp lực đè nén – Chìa khóa này có thể mang đến câu trả lời đề cập, sự sụt giảm của Bitcoin có thể bắt nguồn từ việc đáo hạn quyền chọn trị giá 1,55 tỷ USD, dự kiến ​​xảy ra vào ngày 23/04. Phe bán có lợi thế 340 triệu USD khi giá Bitcoin dưới 57.000 USD.

Dù vậy, đây cũng không phải là lý do khởi đầu dẫn đến thị trường sập hầm.

Đánh giá: Không phải là nguyên nhân bắt đầu

Tổng thống Mỹ, thị trường chứng khoán và Bitcoin

Những cách giải thích phía trên đều hợp lý nhưng không phải là nguyên nhân chính làm thị trường điêu đứng lần này. Mà chính xác nguyên nhân bắt nguồn từ Tổng thống Mỹ Joe Biden.

2304-coin68-bitcoin-toang-3
Chỉ một đề xuất còn chưa được thông qua của Tổng thống Biden đã làm thị trường tài chính trên toàn thế giới điêu đứng

Hôm qua ngày 22/04, báo chí Mỹ đồng loạt đưa tin ông Biden sẽ đề xuất tăng mức thuế thu nhập cận biên lên gần 40% đối với những người có thu nhập hơn 1 triệu USD.

Theo đó, mức tăng thuế này sẽ được dùng để đầu tư vào chăm sóc trẻ em, phổ cập giáo dục (K-12) và hỗ trợ nghỉ phép có lương cho người lao động.

Như vậy, đây hoàn toàn là đề xuất đánh thuế nhắm đến giới “nhà giàu” ở Mỹ.

Tin tức này đã gây áp lực làm giá cổ phiếu giảm mạnh. Chỉ số Dow Jones mất hơn 320 điểm. S&P 500 và Nasdaq đều giảm khoảng 1%.

“Giá cổ phiếu giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong phiên mới vì thông tin Tổng thống Biden sẽ đề xuất mức thuế thu nhập vốn cao tới 43,4% đánh lên giới nhà giàu.”

2304-coin68-bitcoin-toang-1
Chỉ số Dow giảm gần 300 điểm

Khi thị trường chứng khoán đỏ lửa, Bitcoin và tiền mã hóa cũng không thoát khỏi tình trạng chung. Cổ phiếu giảm, BTC, ETH và các đồng Altcoin lớn đều giảm theo. Thị trường tài chính toàn cầu bị cơn bão khủng hoảng càn quét.

Bên cạnh đó, còn có thêm tin đồn là Bộ trưởng Tài chính Mỹ đề xuất đánh thuế thu nhập cá nhân từ lợi nhuận giao dịch crypto lên đến 80%. Tuy nhiên, đây chỉ là tin đồn chưa được xác thực.

Jane

Có thể bạn quan tâm: