EIP-1559 có phải là giải pháp tối ưu cho mọi vấn đề của Ethereum?

Vấn đề phí giao dịch trên Ethereum quả thật là điều nhức nhối với nhiều nhà đầu tư. Thậm chí, vào ngày 23/02, phí giao dịch trên Ethereum còn đạt ngưỡng đỉnh 42 USD. Chính vì thế, một trong những giải pháp được đề xuất tạm thời chính là EIP-1559. Tuy nhiên, mức ảnh hưởng của đề xuất này có thật sự toàn diện như hầu hết cộng đồng đang khẳng định? Hãy cùng tìm hiểu một góc nhìn rất khác về đề xuất này trong bài viết dưới đây nhé.

Mới đây, mạng lưới Ethereum đã triển khai hard fork “Berlin”, với 4 EIP (tạm dịch: “Đề xuất nâng cấp Ethereum”).

Berlin cũng được coi là nền tảng cho hard fork “London”, dự kiến triển khai vào tháng 7 tới – đợt nâng cấp được coi là trọng yếu và gây ra nhiều tranh cãi với sự có mặt của EIP-1559. Đề xuất EIP-1559 là gì và tác động của nó như thế nào? Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu sâu hơn ở bài viết dưới đây nhé:

> Xem thêm: Bản cập nhật EIP-1559 của Ethereum được chốt lịch vào tháng 7

Những điểm đáng chú ý của EIP-1559:

. Về mặt phí: EIP-1559 giúp giảm phí giao dịch trung bình, cũng như độ biến động về phí.

. Về mặt nguyên lý: EIP-1559 sẽ yêu cầu một khoản base fee từ người dùng, khoản tiền này sẽ được chuyển vào để đốt. Người dùng có thể chuyển thêm một khoản tip cho thợ đào.

. Kích thước khối: Kích thước khối tối đa được tăng gấp đôi từ 12,5M lên 25M gas. Mức 12,5M gas bây giờ sẽ trở thành mức kích thước khối mục tiêu (target block size). Theo đó, base fee sẽ được điều chỉnh dựa trên việc kích thước khối trước đó có chênh lệch như thế nào với target block size.

EIP-1559 có phải là giải pháp tối ưu cho mọi vấn đề của Ethereum? 1

Vậy, EIP-1559 có thật sự là giải pháp tối ưu?

Trong một buổi trả lời phỏng vấn với Cointelegraph, một trong 6 tác giả của đề xuất EIP-1559 là Abdelhamid Bakhta cho biết, mục đích ban đầu của đề xuất không phải là để giảm phí hay mức độ tắc nghẽn trên mạng lưới. Thay vào đó, giải pháp này muốn triển khai tính năng “block elasticity” (tạm dịch: Linh hoạt hoá kích thước chuỗi) – giúp tăng khả năng xử lý cho mạng lưới Ethereum:

“Phí giao dịch là vấn đề liên quan đến cung và cầu. Và về mặt kỹ thuật, sẽ không có việc tăng kích thước block trung bình vì cơ chế base fee được thiết kế để điều phối phí giao dịch về mức một nửa công suất tối đa của một block. Do đó, đây KHÔNG phải là giải pháp dài hạn cho vấn đề quy mô (scalability) của Ethereum.”

Một trong những điểm gây tranh cãi, đó là EIP-1559 sẽ làm giảm doanh thu của các thợ đào. Tuy nhiên, Bakhta cho rằng, sớm muộn gì mạng lưới cũng sẽ triển khai cơ chế Proof-of-stake, nơi sẽ không còn sự tham gia của các thợ đào trong quá trình xác thực. Do đó, thay đổi này chỉ là bước đệm cho một thay đổi lớn hơn trong tương lai.

Những rủi ro tiềm tàng với EIP-1559

Nói về những vấn đề tiềm ẩn có thể xảy ra, Bakhta nhấn mạnh rằng đội ngũ hiện tại đã chuẩn bị cho toàn bộ trường hợp, dù là xấu nhất:

“Có 2 vấn đề lớn cần phải quan tâm: một là các phân tích về mặt kinh tế và hai là những ảnh hưởng lên hiệu suất. Mục đích của mảng kinh tế đó là đảm bảo mô hình mới là an toàn và không bị tấn công dễ dàng. Về mặt hiệu suất, có một vài lo ngại liệu mạng lưới có thể xử lý được các khối có kích thước gấp đôi hay không. Và câu trả lời là có.”

Đề cập sâu về vấn đề hiệu suất, Bakhta cho rằng đội ngũ hiện tại đã thử nghiệm với kích thước khối gấp 4 lần kích thước khối trên mainnet hiện tại và là cao hơn so với mức dự tính trong đề xuất EIP-1559.

Những câu chuyện bên lề

Tác giả Tim Roughgarden cũng vừa công bố nghiên cứu chi tiết về cơ chế phí của EIP-1559. Xin phép được trích dẫn vài chi tiết đáng chú ý từ nghiên cứu này để giúp bạn đọc hiểu thêm về đề xuất trên:

  • Động lực cho các thợ đào dưới cơ chế EIP-1559 vẫn lớn như cơ chế phí cũ. Giúp giảm thiểu tối đa rủi ro tạo giao dịch giả để trục lợi cá nhân.
  • EIP-1559 sẽ giúp giảm nguồn cung cho Ethereum, điều phần nào tác động lên chỉ số lạm phát của đồng tiền này.
  • Một vài lập luận cho rằng, EIP-1559 làm phức tạp vấn đề với cơ chế burn base fee. Tuy nhiên, số khác lập luận nếu không burn base fee mà burn trực tiếp trên số phí giao dịch theo cơ chế cũ sẽ dẫn đến trường hợp thợ đào có thể thoả thuận off-chain để hưởng lợi.
  • Cơ chế base fee hiện tại tồn tại những cơ hội mua bán chênh lệch arbitrage và cần nhiều tinh chỉnh trong tương lai.

Một số tài khoản Twitter tin rằng, EIP-1559 cùng cơ chế burn coin của mình là rất đáng chờ đợi, đặc biệt là thông tin BNB burn coin mới đây đã tạo ra làn sóng lớn cũng như thu hút được nhiều sự chú ý của cộng đồng.

Ngoài EIP-1559 ra, cộng đồng Ethereum hiện tại đang đặt niềm tin khá nhiều vào các giải pháp Layer-2. Bên cạnh đó, nền tảng cũng có những giải pháp nhằm giảm ảnh hưởng của thợ đào lên phí gas như Flashbot hay FSS.

Coin68 tổng hợp

Có thể bạn quan tâm: