JPMorgan và DBS ra mắt nền tảng thanh toán xuyên biên giới với công nghệ blockchain

Nền tảng liên ngân hàng blockchain mới của JPMorgan và DBS được thiết kế để bổ sung cho các dự án tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.

JPMorgan và DBS ra mắt nền tảng thanh toán xuyên biên giới với công nghệ blockchain
JPMorgan và DBS ra mắt nền tảng thanh toán xuyên biên giới với công nghệ blockchain

Ngân hàng đầu tư lớn của Mỹ JPMorgan đang làm việc với ngân hàng lớn nhất Singapore, DBS và công ty đầu tư nhà nước Temasek để khởi động một công ty blockchain mới tập trung vào thanh toán toàn cầu và giao dịch liên ngân hàng.

Công ty mới sẽ sử dụng công nghệ blockchain và số hóa tiền ngân hàng thương mại để giảm bớt sự va chạm hiện có trong thanh toán xuyên biên giới, giao dịch thương mại và thanh toán ngoại hối.

Chức năng này sẽ cho phép giải quyết thanh toán ngay lập tức cho các loại giao dịch khác nhau, giúp các ngân hàng vượt qua những thách thức liên quan đến thanh toán toàn cầu trong hệ thống tài chính hiện tại, JPMorgan cho biết trong một thông báo hôm thứ Tư.

Nền tảng mới được xây dựng dựa trên công việc trước đây của JPMorgan và Temasek như một phần của Dự án Ubin, một sáng kiến thanh toán đa tiền tệ dựa trên blockchain do Cơ quan tiền tệ Singapore khởi xướng vào năm 2017. Nền tảng của Partior sẽ ra mắt với trọng tâm là tạo điều kiện cho dòng chảy chủ yếu giữa các quốc gia có trụ sở tại Singapore ngân hàng bằng cả đô la Mỹ và đô la Singapore, nhằm mở rộng cung cấp dịch vụ cho các thị trường khác bằng nhiều loại tiền tệ khác nhau.

Nền tảng này nhằm mục đích bổ sung cho các dự án tiền tệ kỹ thuật số đang diễn ra của ngân hàng trung ương và các trường hợp sử dụng, thông báo lưu ý. Giám đốc fintech của MAS, ông Sopnendu Mohanty nói rằng Partior cung cấp một cơ sở hạ tầng toàn cầu cơ bản để giao dịch với các loại tiền kỹ thuật số. Ông chia sẻ:

“Sự ra mắt của Partior là một bước ngoặt toàn cầu đối với các loại tiền kỹ thuật số, đánh dấu một bước chuyển mình từ việc thí điểm và thử nghiệm sang thương mại hóa và áp dụng trực tiếp.”

Giám đốc điều hành DBS Piyush Gupta tuyên bố rằng công nghệ blockchain và hợp đồng thông minh sẽ cho phép Partior hỗ trợ “thanh toán đa tiền tệ xuyên biên giới theo thời gian thực, tài trợ thương mại, ngoại hối và các khoản thanh toán chứng khoán DVP trên nền tảng đẳng cấp thế giới, với khả năng lập trình, bất biến, truy xuất nguồn gốc được tích hợp vào bộ dịch vụ”.

Tất cả ba bên tham gia dự án Partior đang củng cố sự tham gia của họ vào ngành công nghiệp tiền mã hóa. Vào cuối năm 2020, DBS đã thành lập một bộ phận trao đổi tiền mã hóa có tên là DBS Digital Exchange, cho phép các nhà đầu tư giao dịch các đồng tiền chính như Bitcoin (BTC), Ether (ETH), Bitcoin Cash (BCH) và XRP.

JPMorgan được cho là đã bắt đầu thuê các nhà phát triển Ethereum vào tháng Tư. Công ty cũng được đồn đại là đang chuẩn bị tung ra một quỹ Bitcoin được quản lý tích cực. Như đã báo cáo vào tháng 3, Temasek cũng được xem là một nhà đầu tư Bitcoin.

Coin68 tổng hợp

Có thể bạn quan tâm: